Mầm Non Thực Hành Sư Phạm Kon Tum

Giới thiệu về trường

XIN KÍNH CHÀO QUÝ VỊ ĐÃ ĐẾN VỚI

                      TRƯỜNG MẦM NON THỰC HÀNH SƯ PHẠM KON TUM

 

1

GIỚI THIỆU VỀ NHÀ TRƯỜNG

           Trường MNTHSP được thành lập từ năm 1997; với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV) cơ bản đáp ứng và đồng bộ cả về số lượng, chất lượng; là một trong những đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) với chức năng, nhiệm vụ: Vừa nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ vừa hướng dẫn sinh viên thực hành sư phạm và là trường trọng điểm của tỉnh Kon Tum về Giáo dục mầm non nên tập thể sư phạm nhà trường luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm; CB, GV, NV luôn tâm huyết, tích cực đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng nhà trường thành đơn vị có nhiều thành tích và truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp “trồng người”; năm 2003 trường được công nhận trường đạt chuẩn mức độ 1 và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm 2008 được Chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng III. Kể từ ngày thành lập đến nay Trường MNTHSP khẳng định được vị trí của mình trong ngành Giáo dục của tỉnh, là lá cờ đầu của cấp học mầm non toàn tỉnh. Năm học 2013-2014, trường được đầu tư xây mới với số tiền hơn 34 tỷ đồng theo hướng hiện đại, diện tích 6.610 m2, tại địa chỉ 69 Lý Tự Trọng, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum; trường có hệ thống tường bao cách biệt với khu dân cư, cảnh quan xanh-sạch-đẹp, đáp ứng với các yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ theo chuẩn quốc gia mức độ 2. Địa điểm trường nằm ở vị trí trung tâm khu dân cư, thuận lợi cho việc đưa đón trẻ đến trường, vị trí an toàn và vệ sinh môi trường.

Nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, trẻ phát triển và hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, trang bị cho trẻ những tố chất tốt nhất để chuẩn bị sẵn sàng vào lớp Một. Trường Mầm non Thực hành Sư phạm Kon Tum (MNTHSP) luôn thực hiện theo phương châm “Nơi đem đến cho bé sự phát triển hoàn hảo”, “xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục thân thiện” với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cho trẻ hoạt động.

Nhà trường tận dụng các không gian trong và ngoài lớp học để bố trí các khu vực chơi cho trẻ hoạt động một cách linh hoạt, đa dạng, phù hợp với tâm lý của trẻ. Sắp xếp các góc chơi theo động, tĩnh riêng biệt và hướng đến các nguyên vât liệu mở, nguyên vật liệu sẵn có, tái chế, môi trường đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, sáng tạo, kích thích tư duy, trí tưởng tượng của trẻ; đồ dùng, đồ chơi dễ lấy dễ cất, dễ lựa chọn và sử dụng để thực hành, trải nghiệm của trẻ; vận dụng phương pháp STEAM trong thiết kế xây dựng môi trường, làm đồ dùng đồ chơi và tổ chức hoạt động Khám phá, hoạt động Tạo hình.

Xác định giá trị cốt lõi của trường chính là: Định hướng cho trẻ trở thành những con người “Tự lập- Năng động- Sáng tạo- Hợp tác- Yêu thương- Chia sẻ”. Chính vì vậy, Chương trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo các độ tuổi của nhà trường được triển khai chặt chẽ, phù hợp tình hình, đối tượng nhưng cũng đảm bảo phương châm “chủ động, linh hoạt, hiệu quả”, đảm bảo “lấy trẻ làm trung tâm” và đáp ứng cho trẻ “học thông qua chơi”. Hiện nay nhà trường đang tích cực vận dụng các phương pháp tiên tiến như STEAM, Montesory,… vào xây dựng môi trường, xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động cho trẻ. Ngoài ra nhà trường còn tăng cường các hoạt động cho trẻ trải nghiệm; đây là một cách học thông qua thực hành. Thông qua các hoạt động trải nghiệm như: “ngày hội vận động”, “bé làm nông dân nhí”, “tết và mùa xuân”, “bé tập làm chú  bộ đội”, “vui tết trung thu”; “ngày trực nhật của bé”, “làm và triển lãm tranh ảnh nghệ thuật”, “trải nghiệm tiếng anh”,… trẻ được cung cấp kiến thức, thực hành kỹ năng, hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm một cách tự nhiên nhất. Ngoài ra, để dáp ứng nhu cầu của Cha Mẹ trẻ và giúp trẻ phát triển các năng khiếu, khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, đáp ứng giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, trang bị cho trẻ những tố chất tốt nhất chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; cùng với mong muốn của cha mẹ trẻ. Nhà trường đã tổ chức các dịch vụ như: Ăn sáng, Aerobic, đàn Organ, Võ thuật, tiếng Anh. Từ đó, tạo sự tự tin cho trẻ trong sinh hoạt hằng ngày, lúc ở nhà cũng như khi giao tiếp tại trường.

Nhà trường thường xuyên giám sát việc tổ chức các hoạt động trong ngày của trẻ để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mỗi GV thực hiện đầy đủ, đúng lịch, có chất lượng hoạt động trong một ngày của trẻ theo hướng giáo viên là người định hướng để trẻ tự khám phát, phát triển. Công tác chăm sóc cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng; với chủ trương đặt sức khỏe của trẻ lên hàng đầu, trường đã được đầu tư xây dựng nhà bếp một chiều đạt tiêu chuẩn chất lượng với đầy đủ các thiết bị phục vụ chế biến, thiết bị hấp khử trùng, tủ lưu mẫu thức ăn,… nhà trường inox hóa tất cả các thiết bị nhà bếp và chén, muỗng; trang bị máy sấy khăn, máy sấy chén,… để đảm bảo vệ sinh tuyệt đối cho trẻ; ngoài việc ký kết hợp đồng chặt chẽ với các đơn vị, cá nhân có uy tín để đảm bảo thực phẩm luôn tươi sạch, thực hiện nghiêm quy trình lưu mẫu thức ăn; nhà trường còn lựa chọn để hợp đồng đội ngũ nhân viên cấp dưỡng giàu kinh nghiệm, nhiệt tình trong công việc. Nhờ vậy, khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ luôn được thay đổi, thường xuyên được cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016. Quản lý chặt chẽ việc tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường, đảm bảo an toàn cả về phòng dịch và chất lượng bữa ăn,… Nhà tường phân công các bộ phận liên quan giám sát chất lượng đầu vào của thực phẩm, các khâu chế biến thực phẩm. Thực hiện chặt chẽ kiểm thực 03 bước. Tất cả các hoạt động chế biến diễn ra theo đúng quy trình: nhập nguyên liệu đầu vào => sơ chế => lưu trữ => chế biến => chia khẩu phần => dọn rửa vệ sinh phải tuân thủ một chiều. Thực phẩm sống và chín không để lẫn lộn với nhau; nhân viên y tế thường xuyên theo dõi diễn biến sức khỏe của trẻ, kịp thời phát hiện những trẻ bị suy dinh dưỡng, dư cân hoặc béo phì để có chế độ chăm sóc và tổ chức các trò chơi vận động phù hợp,…

Để làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ thì chất lượng đội ngũ là yếu tố quyết định. Chính vì vậy nhà trường rất chú trọng công tác bỗi dưỡng đội ngũ về mọi mặt: tư tưởng, nhận thức, kỹ năng,… thông qua các đợt hội thảo, tập huấn, khai vấn, tư vấn,… bồi dưỡng năng lực cho giáo viên dưới hình thức khai vấn, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; từ đó giúp đội ngũ luôn cảm nhận được sự bình an, hạnh phúc để nỗ lực sáng tạo, nỗ lực tạo giá trị, nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng trong việc “Xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”; mỗi giáo viên luôn tự đổi mới, thực hiện phương pháp giáo dục và ứng xử các tình huống sư phạm phù hợp, đảm bảo các quy định về đạo đức nhà giáo hướng đến tình yêu thương, để mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui. Với sự quyết tâm xây dựng ngôi trường thật sự trở thành “Trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” và để xứng đáng với tên gọi là Trường Thực hành Sư phạm của tỉnh nhà, trong thời gian tới tập thể sư phạm nhà trường sẽ tiếp tục quyết tâm, đồng lòng nỗ lực để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Nhà trường luôn mong muốn nhận được sự ủng hộ, đồng hành và thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến của quý Cha Mẹ trẻ để nhà trường thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đạt kết quả cao nhất.

                                                                                               Xin trân trọng cảm ơn./.

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – PH bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp Lá

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.